8 bí ẩn dưới đáy đại dương khiến con Người "khiếp sợ"

 Đại dương bao la và rộng lớn chiếm hơn 70% bề mặt địa cầu. Bạn có biết rằng đại dương chính là nơi sự sống bắt đầu. Hiện nay, đây vẫn là ngôi nhà của hơn 25 triệu sinh vật. Tuy nhiên, cho đến ngày nay chúng ta mới chỉ khám phá được một phần rất nhỏ những bí ẩn của đại dương. Cuộc sống dưới mặt biển vẫn luôn là một ẩn số lớn với nhân loại. Trong bài viết này, kienthuctonghop.vn sẽ đưa bạn tìm hiểu một số bí ẩn dưới lòng biển sâu. Cùng theo dõi nhé!

Có một sự thật đó là mặc dù đại dương nằm trên địa cầu, nhưng số người có thể đi đến những nơi sâu thẳm dưới đại dương còn ít hơn số người từng đặt chân lên Mặt trăng. Điều này cho thấy, dưới mặt biển tưởng chừng quen thuộc kia thực chất là một kho tàng của những bí ẩn và kỳ lạ.



Đáy đại dương là một màu đen huyền bí, ẩn chứa nhiều bí ẩn

Nội dung bài viết [Ẩn]

  • 1 Phần lớn đáy đại dương màu đen chứ không phải màu xanh
  • 2 Da của những loài cá dưới đáy đại dương rất đặc biệt – bí ẩn đáy đại dương
  • 3 Bí ẩn đáy đại dương – tam giác quỷ Bermuda
  • 4 Âm thanh bí ẩn đáy đại dương: “The Bloop”
  • 5 Bí ẩn đáy đại dương và sự mất tích của 4 chiếc tàu ngầm
  • 6 Vật thể kỳ lạ đáy biển Baltic
  • 7 Bí ẩn đáy đại dương của hố xanh khổng lồ – Great Blue Hole
  • 8 Nước của đại dương chứa khoảng 20 triệu tấn vàng

Phần lớn đáy đại dương màu đen chứ không phải màu xanh

Chúng ta đều biết nước biển màu xanh lam, một số nơi sẽ có màu xanh ngọc đặc biệt. Nhưng dưới đáy đại dương – nơi mà ánh sáng không chạm tới thì chỉ có một màu đen. Ánh sáng của Mặt trời chỉ có thể đi xuống 200m trong đại dương trong khi nơi sâu nhất của đáy biển đang được biết đến là 11.034m. Mọi thứ hoàn toàn chìm trong bóng tối, và người ta gọi nó là vùng Aphotic (vùng thiếu sáng).

Một phần vì bóng tối, một phần vì áp suất nước biển rất lớn nên việc khám phá đại dương là một thách thức lớn của con người. Nhưng dưới màu đen ấy là hàng loạt sự phát triển của sự sống mãnh liệt.

Da của những loài cá dưới đáy đại dương rất đặc biệt – bí ẩn đáy đại dương

Dưới đáy đại dương là nơi cư ngụ của các loài sinh vật kỳ lạ. Chúng có hình dáng đa dạng thậm chí có cả những kích thước “siêu to khổng lồ” nữa. Làm sao mà những loài sinh vật này có thể tồn tại trong một môi trường khắc nghiệt đến vậy?

Để tồn tại, mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho chúng một cấu trúc cơ thể đặc biệt. Chúng có thể lẩn trốn khỏi kẻ thù, săn mồi dễ dàng hơn hoặc thích nghi được điều kiện thiếu sáng…

những bí ẩn của đại dương

Nghiên cứu các loài sinh vật đáy đại dương vẫn luôn là bài toán khó

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng dưới lớp da của những con cá sinh sống đáy đại dương có lớp sắc tố rất dày. Lớp sắc tố này cho phép chúng “thu gom” và giữ lại toàn bộ ánh sáng hiếm hoi mà chúng nhận được. Nhưng ánh sáng Mặt trời không thể chiếu đến đáy đại dương thì nguồn sáng này ở đâu ra??? Đó chính là từ những sinh vật có khả năng phản quang sinh học đang cùng cư ngụ dưới đáy biển.

>>> Khám phá: Hé lộ bí mật động trời đằng sau những loài thủy quái sông Amazon

Bí ẩn đáy đại dương – tam giác quỷ Bermuda

Đây là địa danh cực kỳ nổi tiếng nhờ những sự việc mất tích bí ẩn. Tàu thủy, máy bay vô tình đi “lạc” vào khu vực tam giác quỷ Bermuda đều biến mất không để lại vết tích. Trước đây, người ta cho rằng có một thế lực siêu nhiên nào đó đã dẫn đến sự mất tích này. Nhưng thực tế thì nguyên nhân của những sự mất tích này đang được các nhà khoa học nỗ lực tìm kiếm.

Theo một nghiên cứu gần đây của Mỹ, người ta phát hiện ra những đám mây có hình lục giác có đường kính đến 88km và tạo nên những cột không khí. Chúng chuyển động với vận tốc khủng khiếp (270km/h) giống như những quả bom khí khổng lồ. Và đây có thể là nguyên nhân khiến mọi thứ trên mặt biển bị “nuốt” gọn gàng mà không để lại dấu vết gì.

bí ẩn đáy đại dương

Tam giác quỷ Bermuda và những vụ mất tích bí ẩn

Bermuda được người ta truyền tai nhau với cái tên là “nghĩa địa” trên mặt biển. Vậy đáy đại dương dưới lòng nghĩa địa Bermuda còn ẩn chứa điều gì đáng sợ nữa hay không? Đây còn là một bí ẩn cần nhiều thời gian để khám phá.

Âm thanh bí ẩn đáy đại dương: “The Bloop”

Một trong những bí ẩn của đại dương đó là âm thanh xuất hiện cách đây gần 20 năm. “The Bloop” xuất hiện dưới lòng biển và trở thành bí ẩn mà các nhà khoa học đau đầu. Nó phát ra từ độ sâu khoảng 4,3km cách Chile 1.750km về phía Tây. “The Bloop” có tần số thấp nhưng biên độ cao nhất trong số các âm thanh được biết đến.

Âm thanh quái vật này có thể truyền đi với khoảng cách là tận 5.000km. Thoạt đầu, người ta cho rằng “the Bloop” do cá voi, cá heo tạo ra. Tuy nhiên, âm thanh của cá voi xanh chỉ có thể truyền đi bằng ⅓ khoảng cách mà “The Bloop” có thể truyền đi. Các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra được nguồn gốc của “The Bloop” dù đã 18 năm qua đi.

bí ẩn dưới đại dương sâu thẳm

The Bloop – âm thanh bí ẩn đáy đại dương sau 18 năm xuất hiện

Bí ẩn đáy đại dương và sự mất tích của 4 chiếc tàu ngầm

Trong lịch sử quân sự, vụ mất tích 4 chiếc tàu ngầm khổng lồ năm 1968 là một thảm kịch chấn động nhất. 4 chiếc tàu ngầm thuộc 4 quốc gia khác nhau đã mất tích mà không thể tìm ra nguyên nhân.

4 chiếc tàu ngầm xấu số ấy là:

  • INS Dakar (Israel) mất tích vào ngày 9/1/1968
  • Minerve S647 (Pháp) mất tích vào 27/1/1968
  • K-129 (Liên Xô) mất tích ngày 8/3/1968
  • USS Scorpion SSN-589 (Mỹ) mất tích vào ngày 22/5/1968

Cả 4 chiến hạm ngầm đều biến mất một cách kỳ lạ khi đang làm nhiệm vụ ở độ sâu hàng nghìn mét. Mặc dù các nhà chức năng đã rất nỗ lực tìm kiếm nhưng mọi chuyện vẫn đi vào ngõ cụt. Người ta không thể tìm thấy 1 mảnh vỡ hoặc manh mối nào liên quan tới 4 chiếc tàu. Do đó, số phận của 4 chiếc tàu và câu chuyện của chúng vẫn bị đại dương giấu kín.

Vật thể kỳ lạ đáy biển Baltic

những bí ẩn ghê sợ về đại dương

Vật thể lạ dưới đáy biển Baltic có phải là UFO?

Vào tháng 6/2011, một đội thám hiểm của Thụy Điển phát hiện một con tàu chở rượu đang nằm dưới 90m đáy biển Baltic. Trong quá trình tìm kiếm các chai rượu champagne quý, người ta tìm thấy một vật thể lớn hình tròn. Vật thể lạ này xuất hiện trên màn hình của các thiết bị phát sóng siêu âm. Nó có độ dài khoảng 60m, dày 4m cách mặt biển 80 – 90m.

Trông nó giống như một con tàu vũ trụ trong bom tấn Star Wars 2. Chính vì thế, nó làm rộ lên nghi vấn về một UFO bị “lạc trôi” dưới đáy đại dương. Điều kỳ lạ đó là mọi thiết bị như điện thoại vệ tinh, camera đều bị tắt, mất tín hiệu khi đến gần vật thể này.

Một số nghiên cứu cho rằng vật thể lạ có niên đại khoảng 14.000 năm hoặc lâu hơn. Nhiều giả thuyết được đưa ra về nguồn gốc của siêu vật thể này. Nó có thể là một thiên thạch, tiểu hành tinh trong khi một số ý kiến khác lại cho rằng đây là thiết bị chống tàu ngầm của Đức quốc xã thời thế chiến. Mặc dù có nhiều giả thuyết nhưng nguồn gốc của vật thể dưới đáy đại dương này vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Bí ẩn đáy đại dương của hố xanh khổng lồ – Great Blue Hole

những bí ẩn ghê sợ về đại dương

Vẻ đẹp của hố xanh khổng lồ Great Blue Hole

Hố xanh khổng lồ được phát hiện năm 1971 có đường kính 300m, độ sâu khoảng 125m. Nó thuộc Belize và là hố sụt lún dưới nước lớn thứ 2 trên thế giới. Kể từ ngày được phát hiện, chiếc hố khổng lồ này vẫn còn là một bí ẩn chưa được khám phá. Có rất nhiều công cuộc tìm kiếm, khám phá bí ẩn của Great Blue Hole, tiêu biểu nhất là của tỷ phú Branson năm 2018. Các tàu lặn đã chụp ảnh và thu thập dữ liệu về chiếc hố này. Đây là những tư liệu khoa học quý giá giúp giải đáp những bí ẩn của đại dương.

Nước của đại dương chứa khoảng 20 triệu tấn vàng

Mặc dù khó tin nhưng đây lại là sự thật. Tuy nhiên hàm lượng vàng trong nước biển rất thấp nên các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra được một phương pháp hiệu quả để thu lợi từ đại dương.

Trên đây chỉ là 8 trong số rất nhiều bí ẩn đáy đại dương. Và chúng là những bài toán khó để con người giải đáp. Liệu rằng chúng ta cần bao nhiêu thời gian để giải mã chúng? Hãy theo dõi kienthuctonghop.vn để có thể hiểu hơn về hành tinh mà chúng ta đang sống nhé!

BÌNH LUẬN

Mới hơn Cũ hơn