khám phá đáng sợ về ý nghĩa của quái vật sách The Babadook.

 Bộ phim the Babadook kể lại câu chuyện quen thuộc về đứa trẻ và những con quái vật luôn lẩn khuất trong căn nhà theo cái cách mà ít ai có thể ngờ tới. Babadook xoay quanh hai mẹ con Amilia và Sam.

Cùng tìm hiểu về câu chuyện thú vị này nhé!

Nội dung bài viết:

Tóm tắt câu chuyện Babadook

Sam vừa xuất hiện với trạng thái căng thẳng mệt mỏi, thiếu sức sống vì đã bị mất ngủ nhiều tuần có thể vì sự nghịch ngợm mất ngủ của Sam, một phần vì cô còn bị ám ảnh bởi cái chết của chồng cách đây bảy năm vào cái ngày mà Sam ra đời. Một ngày Sam tìm thấy một túi xách lạ có tựa , và sau khi được mẹ đọc cho nghe cuốn sách này, một loại các sự kiện kỳ lạ liên tiếp xảy ra làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của hai mẹ con; vốn đã tẻ nhạt, mỏi mệt và buồn chán.



Bạn nghĩ rằng mình chỉ đơn giản bước vào trong một căn nhà theo dõi một hành trình hù dọa có quái vật ẩn nấp trong một góc tối nào đó nhưng hóa ra phim đưa bạn vào một thế giới phức tạp hơn như thế, đó là thế giới nội tâm đầy hỗn loạn của một con người chịu nhiều đau khổ và tổn thương nặng nề về tinh thần.

Babadook liệu có phải là tác phẩm của người mẹ ?

Babadook, nếu bạn đảo ngược thứ tự các chữ cái sẽ có được cụm từ là A bad book – một cuốn sách tồi tệ, hay một cuốn sách đầy những điều đau buồn. Trong tiếng do Thái, The babadook có nghĩa là Ông ta chắc chắn sẽ tới. KHác với những con quái vật không rõ nguồn gốc với hình thù kỳ dị đáng sợ, BBD không hề gây khiếp đảm bởi ngoại hình khi gần như cả phim không có cảnh nào đặc tả sự đáng sợ của nó. Khi gần như cả phim chẳng có cảnh nào đặc tả sự đáng sợ của nó.

BBD gieo rắc nỗi kinh hoàng một cách chậm rãi bởi nó đến từ chính những nỗi sợ hãi cũng như những suy nghĩ tiêu cực trong bản thân mỗi người. Và theo Abler, tác giả cuốn sách mister Babadook chính là người mẹ tội nghiệp Amelia. Trong phân đoạn trò chuyện với gái, Amelia được giới thiệu là một nhà văn chuyên viết truyện thiếu nhi nên cô hoàn toàn có thể thực hiện điều này. Khi tiếp xúc với cuốn truyện lần đầu tiên, Amelia tỏ ra bất ngờ, nhưng có vẻ như cô không hề lạ lẫm với nó, như thể cô đã nhìn thấy cuốn sách trước đó.

Babadook và hiện thân của những điều tiêu cực

Các bạn hẳn sẽ đặt câu hỏi, tại sao Abler nghĩa Babadook là hiện thân của nỗi buồn, của sự mất mát. Chúng ta có thể tìm thấy điều này qua một số câu đặc biệt trong cuốn sách: ngươi không thể thoát khỏi babadook, người càng chối bỏ ta sẽ càng mạnh lên. Đó là một câu khẳng định rất rõ sức mạnh của Babadook và càng thể hiện nó đại diện cho những biến cố không tốt đẹp trong quá khứ, cho những nỗi buồn cho những sự mất mát không thể tránh khỏi trong đời. Thông thường chúng ta luôn có xu hướng tìm cách giấu đi những cảm xúc tiêu cực vào một góc khuất nơi tâm hồn.

Giống như cái cách mà quái vật luôn xuất hiện trong bóng tối, đằng sau cánh cửa hoặc dưới tầng hầm, đó là những nơi ta thường sợ hãi nhưng lại không hay để ý đến vì ta không biết ở đó đang có điều  gì chờ đợi. Đó là cách Babadook ám ảnh Amelia và Sam. Và giống như những sự tổn thương, cho dù bạn có phủ nhận hay chối bỏ nó thế nào đi chăng nữa, dù cho bạn cố trấn an bản thân hàng trăm lần rằng không có điều gì đang diễn ra cả, không có gì ở đó cả thì nó vẫn luôn hiện như một cơn ám ảnh có thể ập tới bất cứ lúc nào.

Ý nghĩa cái kết

Gần 10 phút cuối phim là những phút tươi sáng nhất, vì lúc này Amelia và Sam không còn xa cách nữa. Cô quyết định tổ chức sinh nhật cho Sam vào đúng ngày. Cuối cùng Amelia đã vượt qua được nỗi đau quá khứ. Sau đó khi đi xuống hầm nơi cô vẫn luôn cất đồ của chồng ở đó, Babadook như có ý hù dọa cô, thì cô trấn an: Mọi chuyện ổn rồi, mọi chuyện ổn rồi. Thậm chí cô còn mang đồ ăn xuống như một cách nuôi dưỡng nó. Cuối cùng babadook không bị tiêu diệt, nó vẫn tồn tại, lẻn vào từng góc tối, nhưng nó không còn đủ sức mạnh để thao túng và chiếm giữ hai mẹ con nữa.

Cũng có một số giả thuyết rằng tất cả những hình ảnh đẹp đẽ của hai mẹ con chỉ là trong trí tưởng tượng mà thôi. Nhưng riêng Abler thì tin rằng niềm hạnh phúc này là thật, rằng họ đã thật sự chế ngự được con quái vật và sồng được cùng với nó. Như chính chúng ta có thể song hành cùng nỗi buồn của chính mình và chính sự khổ đau lại là một trong những lý do khiến chúng ta trở nên rất con người. 

BÌNH LUẬN

Mới hơn Cũ hơn