Blog tâm linh - Nam phương ma quỷ giới

 Nhắc đến yêu ma hay quỷ quái thì trong lòng mỗi người chúng ta đều dấy lên một nỗi ám ảnh và lo sợ. Những câu chuyện truyền miệng, truyện cổ tích hay truyền thuyết về các loài ma, loài quỷ đã và đang lưu truyền trong dân gian từ rất lâu nhưng chưa một ai có thể khẳng định đó là sự thật. 

Họ chỉ biết các điển tích điển cố ấy đã tồn tại rất lâu đời và nó có sức ảnh hưởng mạnh mẽ lên đời sống của nhân dân các vùng miền khác nhau. Điển hình như các loại ma quỷ dưới đây

1/ CHÓ ĐỘI NÓN MÊ


Chó đội nón mê hay chó thành tinh là 1 con ma trong tín ngưỡng dân gian của Việt Nam. Hiện thân là 1 con chó đực toàn thân màu trắng nhưng có mũi đỏ hoặc đen nhưng chân lại có lông trắng có mũi trắng, đầu có đốm trắng và đuôi cũng trắng nốt. Loại chó này là yêu ma có thể hại người chủ. Khi nuôi nó thì lúc bình thường thì là chó nhưng đến độ trăng rầm sẽ hiện nguyên hình là 1 con tinh chó. Con tinh sẽ đội nón chống gậy đi lại trong nhà, có lúc còn leo lên nóc nhà tru lên như sói cho tới sáng hôm sau mới thôi.

2/ ÂM BINH


Âm binh là những oan hồn uổng tử bị chết oan, như chết trận mà không được chôn cất đàng hoàng chẳng hạng. Phù thuỷ pháp sư sẽ tới những nơi tha ma mộ địa hay những chiến trường xưa củ để thu những loại oan hồn đó làm âm binh, dân trong nghề gọi đây là bước thu binh. Âm binh rất nguy hiểm, có thể phản chủ bất chứ lúc nào, người bị phản có thể bị vặn cổ chết ngay lập tức. Âm binh cơ bản chia làm ba dạng là âm binh thường, Soái Vong hoặc Quan Vong và mạnh nhất là Đế Vong.

Đế Vong là mạnh nhất và hiếm nhất, đó là oan hồn của những vị vua bị phá lăng mộ, bị phế truất, thi thể bị trấn yểm thành ra phải lang thang. Đế Vong có sức mạnh dời non lấp biển, trong giới pháp sư chưa ai thu phục được. Tiếp theo là Quan Vong và Soái Vong, đỉnh cao trong thuật luyện âm binh. Loại binh này là oan hồn của những vị tướng chết trận nơi biên thuỳ nhưng linh khí vẫn còn, uy lực tuy thua Đế Vong rất nhiều nhưng cũng không kém phần lợi hại. Còn Quan Vong là những quan văn bị dính phải nỗi oan khuất tày đình nên không siêu thoát được, uy lực không kém soái vong. Ai thu được 1 trong hai loại binh này thì sẽ có hơn hàng vạn âm binh khác tự khắc đi theo nhưng phải đánh đổi bằng cả tính mạng để thu phục.

3/ HỔ TRÀNH


Hổ trành là 1 con hổ xám đã ăn thịt hơn 100 người. Loài hổ vốn không thù dai, tai đụng phải vành lá là quên chuyện cũ ngay nhưng lại vô hiệu với con tinh này vì tai của nó có hơn 100 vạch đỏ ngoằng nghèo và cũng đánh dấu số người bị nó làm hại. Những người bị chúng ăn thịt thì biến thành ma trành, con hổ đi đâu thì chúng đi theo đó và dẫn dụ con hổ ăn thịt người khác để chúng đi đầu thai. Tinh hổ xám chỉ chịu thua những thần hổ trắng sống lâu năm trong núi hoặc trong các miếu thờ linh thiêng. Nếu nhà ai có người bị hổ ăn thịt mà lấy lại được xác phải lập đàn thi pháp 3 ngày ba đêm để cướp hồn khỏi tay con tinh.

4/ THẦN TRÙNG


Thần trùng là 12 hung thần dưới âm phủ chuyên bắt hồn người chết vào giờ trùng. Hình tướng thân người nhưng đầu là đầu của 12 con giáp. Vong hồn bị họ bắt sẽ bị đánh đập tra khảo để khai tên người nhà ra và làm cho người trong nhà lần lượt chết đi gọi là hiện tượng trùng tang liên táng. Lại có sách nói rằng thần trùng là thần nanh mỏ đỏ tức là 1 con chim mỏ đỏ đến mộ người chết trùng mổ liên tục xuống mộ khiến người chết đau đớn gọi là thần trùng khảo mả.

5/ MA XÓ


Ma xó là 1 loại ma thường được thờ để giữ nhà của người dân tộc Thái. Ma xó được thờ ở 1 ban riêng ở góc nhà, hình tướng chỉ là 1 oan hồn vất vưởng ko nơi nương tựa. Ai mà bén mảng vào nhà lấy trộm thì sẽ bị máu chảy ra từ thất khiếu mà chết đứng.

6/ MA GÀ

Ma gà là 1 loại ma được người Tày nuôi để làm ăn hoặc giữ nhà. Tương tự như ma xó, ma gà cũng đc người Tày thờ để giữ nhà như người Thái. Ma gà được đặt trong 1 cái chum để ở 1 xó xỉnh nơi góc nhà ít ai xê dịch. Mỗi tháng phải làm lễ cúng ma bằng 1 con gà sống. Kẻ nào dám bén mảng vào nhà ăn trộm sẽ bị ma quật, vỡ nội tặng chết tươi.

7/ MA RỪNG


Ma rừng là 1 giống ma theo tín ngưỡng của các dân tộc miền núi. Ma rừng là linh hồn những người chết trên rừng, chúng chuyên dẫn đường người khác đi lanh quay trong rừng, tương tự như hiện tượng ma bịt mắt dẫn đường. Người bị ma rừng dắt có thể lạc đi tận mấy cây số. Có chuyện nói rằng có 1 cô gái bị ma rừng nhập đã quật ngã 5 chành trai trẻ cùng 1 lúc.

8/ MA CÀ RỒNG

Ma cà rồng là 1 giống người ma. Sáng là người nhưng đêm sẽ xỏ chân vào lổ mũi, tay kéo tai bay đi hút máu. Chúng sẽ biến thành chó mèo đến đên giường hút máu người, nạn nhân cũng không hề hay biết và 1 lúc sau thì chết. Sau khi hút máu xong, ma sẽ bay về nhà gâm chân trong thùng nước gạo và trở lại thành người như thường.

9/ QUỶ NHẬP TRÀNG


Quỷ nhập tràng là lại cái xác người khi chết nhưng hồn quàng xác lại. Có người nói rằng đây là do giống Linh Miêu gây ra. Ban ngày thì là cái xác nhưng ban đêm sẽ vùng dậy đi hút linh khí của người ta khi đang ngủ. Nếu ai phát hiện ra mà chạy thì cái xác sẽ chạy theo truy sát tới cùng.

10/ MA THẦN VÒNG

Ma thần vòng là hồn người chết do tự sát bằng cách treo cổ và thường hay lanh quanh ở cái gốc cây mà họ đã từng treo cổ để xúi người chết theo. Đây là loại ma có nhiều oán khí và rất khó trị, nếu muốn trị thì phải đốt đi sợi dây oan nghiệt mà họ đã từng dùng để treo cổ mới dứt.

11/ THIÊN LINH CÁI


Thiên linh cái là 1 cái sọ người của người phụ nữ còn trinh chết vào giờ linh hoặc chết thảm như sét đánh, chết cháy. Các pháp sư sẽ đem xác về chôn và trồng 1 cây chuối, đủ 49 ngày sẽ đào lên và nhặt chiếc đầu lâu và hồn cô gái thờ ở nhà trên để luyện tà thuật. Ai luyện được Thiên Linh Cái có thể có khả năng mình đồng da sắt, đao thương bất nhập.

12/ MA VÚ DÀI

Ma vú dài là linh hồn của 1 người phụ nữ chết đi. Hình dáng của nó là 1 người đàn bà có cặp vú rất dài, mỗi khi thấy trẻ con đi ban đêm ngoài đường sá thì sẽ cho bú và nhận làm con. Đứa trẻ được cho bú đó sẽ tự nhiên ngất xỉu và sáng hôm sau sẽ thấy trong miệng toàn đất cát. Nhược điểm của loài ma này là rất sợ ba ba và cá chép, chỉ cần cho đứa bé ăn thịt ba ba, cá chép hoặc ném xương ba ba và cá chép vào chổ có loại ma này thì xem như đã trừ khử được nó.

13/ BẠCH CỐT PHU NHÂN

Bạch cốt phu nhân là 1 bộ xương trắng của 1 nữ nhi xinh đẹp được 1 quan nhân cưới về làm vợ nhưng bị đánh nghen đến chết biến thành yêu tinh, mê hoặc 1 thư sinh đến điên dại. Sau con tinh bị đánh bại bởi 1 thầy pháp còn chàng trai do bị con tinh dụ dỗ nên bị Diêm Vương rút gắn tuổi thọ.

14/ MA LAI


Ma Lai là 1 cô gái bình thường, rất xinh đẹp. Nhưng đêm tối cái đầu và bộ đồ lòng bay ra bên ngoài để lại 1 cái xác không đầu nhưng không chảy máu. Ma sẽ bay đi ăn phân và ai không chôn phân hay ị bừa bãi sẽ bị Ma Lai rút ruột. Cách để trừ Ma Lai như sau, có 1 chàng trai nhìn thấy cái xác ấy liền lật lại, con ma van xin nhưng chàng không tha, đến sáng hôm sau thì cái xác trào máu, ma chết.

BÌNH LUẬN

Mới hơn Cũ hơn