Truyện ma Việt Nam "đừng réo tên người chết"

 Đây là câu chuyện của nội mình kể lại, vì nội mình sống trong thời chiến tranh nên nội nói gặp ma là chuyện thường ngày. Có lần đi ngang cầu thì thấy oan hồn tụ tập trên thành cầu rồi thay phiên nhau nhảy ùm xuống sông. Có lần thì đi chợ vào tờ mờ sáng bị ma trêu dọc đường,...

Nhưng câu chuyện làm mình nhớ nhất là câu chuyện vợ cũ của ông bác bà nội mình hiện hồn về trả thù vợ sau.
Nội kể, ngày xưa thì 1 người đàn ông 5 thê 7 thiếp cũng là chuyện thường tình. Nội mình cũng có khá nhiều anh em cùng cha khác mẹ. Năm đó, ông bác của nội (tạm gọi là ông K.) cưới được một cô gái hiền lành trẻ đẹp ở làng trên, là cô H. Ông nổi tiếng giỏi giang hiền lành, yêu thương vợ hết mực và khác với những người đàn ông trong làng, ông K. nhất quyết không cưới thêm ai nữa.
Chung sống không bao lâu thì 2 người có được 1 cô con gái, tức là chị họ của nội mình. Năm cô con gái lên 7 thì không may vợ ông K. mắc bệnh hiểm mà qua đời. Vì áp lực phải kiếm con trai nối dõi, ông K. có vợ sau và thay đổi tính nết. Hay cáu gắt, rượu chè tối ngày không đoái hoài gì đến gia đình nữa.
“Mấy đời bánh đúc có xương
Mấy đời dì ghẻ mà thương con chồng”
Phần vì tính tình vốn không tốt, phần vì không được ông K. yêu thương như vợ cũ. Vợ sau của ông K. trút hết tức giận lên đứa con gái riêng của ông, bà ta đánh đập, hành hạ, chửi bới tối ngày. Đặc biệt, bà rất hay nhắc về cô H. mỗi khi chửi, và cái gì đến cũng đến..
Trong một lần nấu cháo cho heo ăn, không may con gái ông K. sẩy tay làm đổ cả nồi cháo xuống đất, chó trong nhà chạy lại ăn sạch. Vì sợ mẹ kế đánh, con gái ông K. chỉ dựng nồi cháo bị vơi hơn nửa lên đậy nắp nồi lại rồi nhanh chóng ra đồng chăn bò. Buổi trưa, vợ sau ông K. ra chuồng chuẩn bị cho heo ăn thì phát hiện nồi cháo chỉ còn rất ít. Bà ta nổi giận tìm ngay con gái ông K. về và bắt trói vào cột nhà, cầm roi quật túi bụi, vừa quật bà vừa hét:

- CON MẸ MÀY VỀ ĂN HẾT CÁM HEO CỦA TAO!!! CON MẸ MÀY ĂN HẾT CÁM HEO CỦA TAO!!

Ông K. cũng chứng kiến cảnh đó nhưng cũng lờ đi coi như không thấy, vì nó đã quá quen thuộc rồi với ông rồi.
Đến nửa đêm ...
Nội bảo rằng nhà nội mình sát vách nhà ông K nên đang ngủ thì nội nghe tiếng bà vợ ông K. cứ rên lên từng đợt nghe rất khiếp sợ, cả người bà ướt đẫm mồ hôi. Tiếng rên đánh thức ông K. dậy, nhìn sang thì thấy 2 tay bà đang tự ôm lấy cổ mình, mặt nhăn lại như thể đang bị ai bóp cổ, ông lay mạnh bà, tưởng bà gặp ác mộng. Nhưng lay mãi bà vẫn không tỉnh, cứ rên hừ hừ như đang cố nói điều gì đó mà không thể. Mãi sau, bà đưa tay chỉ về phía bàn thờ cô H. mở miệng rặn từng chữ:

- Ông...ông.. tha..thắp nhang... ông.. zái..

Dường như hiểu ra mọi chuyện, ông K. hậm hực ra giếng tắm rửa sạch sẽ, vừa tắm ông cũng luôn miệng chửi:

- Réo tên người ta cho đã bây giờ người ta về rồi kêu zái, zái 2 hòn chứ zái!!!

Sau đó ông cũng làm một mâm cơm nhỏ, đưa lên bàn thờ rồi thắp nhang lạy cô H. bỏ qua cho vợ sau của mình, quay vào thấy vợ không bị hành nữa. Đang ngồi bần thần trên giường, ông không nói gì, mặc kệ trèo vào giường đi ngủ.
Sáng hôm sau, vợ ông K. nhanh chóng mời thầy về tìm cách yểm mộ vợ cũ của chồng mình lại. Họ cắm trên mộ cô H. một cái cọc sắt hình chữ thập. Tuyệt nhiên ông K. không hề biết chuyện này. Sau khi yểm xong, bà lại tiếp tục lôi con gái ông K. ra đánh đập để trút giận cũng như trả thù việc mình bị cô H. về hành tối qua. Ngựa quen đường cũ, bà vẫn không quên réo tên cô H. trong từng đợi đòn roi.
Vì thương chị họ bị hành hạ, thương cô H. chết cũng không được yên. Nội mình đã méc lại chuyện này với ông K. và đưa ông K. ra mộ vợ cũ tìm cây cọc sắt nhổ lên. Đêm đó, ông K. đưa con gái sang nhà họ hàng ngủ, để vợ sau ở nhà một mình. Không ai biết đêm đó bà vợ đã trải qua những gì, nội mình nói chỉ nghe thấy tiếng hét, tiếng rên và cả tiếng khóc rất man rợ. Còn nghe cả tiếng van nài của bà vợ sau gào lên thảm thiết:

- Em lạy chị tha cho em, em không dám nữa, em lạy chị..

Sáng hôm sau, ông K. mời thầy về nhà cúng cho cô H. Đồng thời bắt vợ sau phải quỳ xuống khấn lạy vợ cũ của mình. Ông thầy bảo rằng từ giờ phải lấy một cái quần trắng hoặc một mảnh giấy trắng cắt thành hình cái quần, treo trước mọi cách cửa trong nhà để mỗi lần đi ra đi vào phải đội quần 1 lần tạ tội với cô H. Về sau, ông K. cũng cưới người khác và không sống cùng bà vợ này nữa.
Nghe bảo không lâu sau thì một hôm bà ta dẫm phải đuôi con mèo, bị con mèo giật mình quay lại cắn rồi cứ thế bà ốm vài hôm rồi mất luôn.

BÌNH LUẬN

Mới hơn Cũ hơn