Bí ẩn: Khúc gỗ trôi nổi thẳng đứng 120 năm, có thể điều khiển thời tiết?

 Khúc gỗ dài 9m trôi nổi thẳng đứng trên mặt nước bất chấp mọi định luật vật lý. Chưa hết người dân địa phương lưu truyền rằng khúc gỗ này còn có thể điều khiển thời tiết… Đến nay vẫn không một ai có thể giải thích được những hiện tượng bí ẩn này.

Khúc gỗ nổi kỳ lạ bất chấp mọi định luật 

Tại hồ Crater thuộc tiểu bang Oregon nước Mỹ, có một khúc gỗ vô cùng bí ẩn khi trôi nổi trong thế thẳng đứng. Thông thường, khi một khúc gỗ dài nổi trên mặt nước nó sẽ nổi theo phương nằm ngang, và với một khúc gỗ ngắn thì nó sẽ nổi theo chiều dọc.

Tuy nhiên khúc gỗ này có chiều dài lên đến 9m và đường kính khoảng 61cm, đáng lẽ ra nó phải nổi theo phương nằm ngang. Nhưng kỳ lạ là nó lại nổi theo phương thẳng đứng, thách thức mọi định luật vật lý.

Hiện tượng này đến nay vẫn chưa có ai khám phá được nguyên nhân. Khúc gỗ được người dân nơi đây gọi với cái tên là “Cụ già của hồ”.

Những năm qua, khúc gỗ này luôn trôi nổi trên mặt hồ với phần nhô lên mặt nước khoảng 1,2m. Tuy phần nhô lên của khúc gỗ đã bị vỡ vụn, không còn nguyên vẹn nhưng nó vẫn có thể nâng được trọng lượng của một người trưởng thành.

Âm thầm di chuyển không theo bất kỳ nguyên lý nào

Ghi chép sớm nhất về khúc gỗ này là vào năm 1896, khi đó ông Joseph Diller – chuyên gia địa chất, đồng thời là nhà thám hiểm đã miêu tả rằng giữa hồ Crater có một khúc gỗ gãy nổi thẳng đứng.

Năm 1902, Diller công bố nghiên nghiên cứu rằng thân cây này không chỉ nổi nhấp nhô ở một nơi cố định, mà trong vòng 5 năm sau khi được phát hiện nó đã di chuyển khoảng 400m trên hồ. 

Trong lần nghiên cứu thứ 2 từ ngày 1/7 đến 30/10/1938, khúc gỗ kỳ lạ này đã di chuyển ít nhất 99,9km trên bề mặt hồ nước nhờ có tác động của sóng và gió.

Mark Buktenica – nhà nghiên cứu thuỷ sinh cho Công viên Quốc gia ở Nam Oregon nói với CBS News rằng: “Có thể các bạn nghĩ rằng phần nổi của thân cây giống như chiếc buồm nhỏ, nhưng đôi khi thân cây lại di chuyển ngược gió.”

Tuổi thọ lâu đời

Dựa theo phương pháp xác định tuổi bằng đồng vị phóng xạ thì khúc gỗ này có “tuổi đời” ít nhất 450 năm và đã nổi trên hồ Crater ít nhất 120 năm. 

Một số chuyên gia cho rằng khúc gỗ này thuộc loại gỗ thông, nhưng tại sao nó nổi theo chiều dọc thì không một ai biết.

Kỳ bí về khả năng điều khiển thời tiết

Dưới ảnh hưởng của môi trường, đoạn gỗ nổi trên mặt nước đã bị nứt và phai màu. Ngoài việc có thể di chuyển và nổi trên mặt nước, khúc gỗ này còn được người dân địa phương lưu truyền là có thể kiểm soát thời tiết nơi đây.

Lời đồn bắt đầu từ những năm 80, lúc đó các nhà khoa học đã tiến hành thám hiểm dưới hồ Crater. Để tránh tai nạn trong lúc nghiên cứu, họ quyết định buộc chặt gốc cây vào hòn đảo nhỏ. Kỳ lạ là khi buộc khúc cây này đứng yên thì trời đang trong xanh sẽ chuyển thành mưa bão, sau đó bắt đầu có tuyết rơi, dù khi đó đang là tháng 8. Chỉ cần cởi dây ra thì thời tiết sẽ trong xanh trở lại. Đến nay, những hiện tượng kỳ lạ của khúc gỗ này vẫn chưa tìm được lời giải đáp.

Hồ nước kỳ lạ

Chưa hết, hồ nước chứa khúc gỗ kỳ lạ này cũng kỳ bí không kèm. Hồ Crater sâu khoảng 592m là hồ nước sâu nhất ở Mỹ và sâu thứ 9 trên thế giới. Nước trong hồ có màu xanh như được nhuộm. Hồ nước có hình lòng chảo. 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì hồ nước này có từ khoảng 7.700 năm trước khi núi lửa Mazama bị sụp xuống trong một biến cố địa chất lớn.

Hồ nước có một đặc điểm khá bất thường, nó có rất ít sinh vật sinh sống. Theo Công viên Quốc gia Mỹ, từ năm 1888 đến 1941 người ta đã đưa nhiều loài cá và sinh vật vào đây sinh sống nhưng chỉ có 2 loài tồn tại được là cá hồi vân và cá hồi kokanee.

Ở độ sâu khoảng 120m, một loại rêu từ chi Fontinalis được tìm thấy là có phát triển, ngoài ra loài rêu này chỉ được tìm thấy ở vùng mặt nước gần khúc gỗ kỳ lạ. Điều này cho thấy trong hơn 120 năm qua khúc gỗ này có thể đã tiếp xúc với vùng nước sâu hơn trong hồ.

Tổng Hợp

BÌNH LUẬN

Mới hơn Cũ hơn