Creepypasta là gì và những sự thật thú vị

 Chắc hẳn chúng ta không ai còn xa lạ với khái niệm truyện ma. Hẳn là tuổi thơ của các bạn đã trải qua những đêm mất điện, ngồi quây tròn bên ánh nến lập lòe, hồi hộp lắng nghe những câu chuyện hoang đường rùng rợn chủ yếu mang tính chất hù dọa. Với sự bùng nổ của internet và mạng xã hội, các câu chuyện dần dần mất đi tính truyền miệng, thay vào đó là sự tràn lan trên các trang web và được gọi chung là Creepypasta. Bài viết của chúng tôi sẽ giúp các bạn khám phá thế giới đầy huyền bí và ma quái này.

>> Cái chết bí ẩn của “Thần bài New York” Joseph Elwell trong mẫu chuyện creepypasta (metruyenma.net)

>> Rùng rợn những câu chuyện có thật về Trò chơi gọi Hồn "Cầu Cơ" trong Creepypasta (metruyenma.net)

>> Chủ Đề :MONSTER LEGENDS #36 "Người Dê" (metruyenma.net)

1. Creepypasta là gì?


Creepypastas là những câu chuyện ngắn kinh dị hoặc phương tiện truyền thông khác được thu thập và chia sẻ trên Internet với mục đích đáng sợ hoặc để dọa nạt người đọc. Về bản chất, chúng được xem như những câu chuyện ma, nhưng sức hấp dẫn thì lớn hơn rất nhiều vì chúng được thuật lại rất chi tiết, có cả thời gian và địa điểm, một số câu chuyện được cho là dựa trên những câu chuyện có thật truyền tai nhau như bản nhạc bí hiểm Gloomy Sunday khiến nhiều người nghe xong tự tử hàng loạt hay sự xuất hiện của những sinh vật kì bí. Chính những yếu tố nửa thực nửa hư cấu này khiến Creepypasta có một sức hấp dẫn khó cưỡng đối với những người đọc tò mò.
Thế giới Creepypasta.
Ảnh: otaku27.tk

2. Nguồn gốc của Creepypasta
Trước hết phải tìm hiểu cụm từ “creepypasta”, bắt nguồn từ cụm từ “copy – pasta” được đọc chệch từ “copy – paste”, có nghĩa là “sao chép – dán”. Chúng bao gồm những đoạn text được lan truyền theo công thức copy – paste, như một loại tin rác hoặc virus mạng. Ví dụ gần nhất là những tin nhắn yêu cầu bạn chuyện tiếp tới một số lượng bạn bè nhất định nếu không muốn chịu lời nguyền hoặc khóa tài khoản. Creepypasta tương tự như một loại “truyền thuyết thành thị” (urban legends) bao gồm các câu chuyện rùng rợn, kinh hoàng về các vụ tự tử, giết người, sự xuất hiện của một thế giới khác; hoặc những đoạn nhạc, hình ảnh, video, các trò chơi được cho là bị ám. Một số sản phẩm ra đời nhằm mục đích hù dọa, nhưng một số khác chỉ mang tính chất đánh lừa, giải trí (troll).
Creepypasta ra đời nhằm mục đích hù dọa.

3. Creepypasta lan tràn trên các phương tiện truyền thông


Mặc dù những mẩu chuyện kinh dị được lan truyền trên mạng xã hội từ đầu thập niên 90, tuy nhiên đến tháng 7 năm 2007, cụm từ creepypasta mới được sử dụng phổ biến và rộng rãi. Creepypasta xuất hiện trên các phương tiện truyền thông từ sau “các cuộc tấn công của Slender Man”, bắt đầu với câu chuyện của một cô gái 12 tuổi từ Waukesha, Wisconsin bị đâm chết bởi 2 người bạn của mình. Thủ phạm khai rằng đã thực hiện vụ ám sát sau khi khám phá ra những câu chuyện về Slender Man và nhằm chứng minh lòng trung thành của mình với Slender Man. Trong tháng 10 năm 2014, xuất hiện một cuốn sách viết về hiện tượng này có tựa đề Creepypasta: Những câu chuyện ma từ Internet đã được xuất bản ở Thụy Điển. Trên thực tế, lượng Creepypasta đã đạt đến con số khổng lồ và độ phủ sóng rộng khắp. Thậm chí, tờ NewYork Times từng đăng một bài báo vào ngày 12 tháng 11 năm 2010 với tựa đề: “Bored at work? Try Creepypasta, or Web Scares” (Buồn chán khi làm việc? Hãy thử Creepypasta và Web Scares). Điều này chứng tỏ rằng tầm ảnh hưởng của Creepypasta là không hề nhỏ.
Tầm ảnh hưởng của creepypasta là không hề nhỏ.

4. Các thể loại Creepypasta
Cryptic
Là thể loại truyện kinh dị trinh thám, nhưng những phần kinh dị không thể hiện ra bên ngoài mà lại ẩn vào bên trong từng dòng chữ. Nhiều truyện khá dài nhưng cũng có nhiều truyện chỉ vẻn vẹn vài dòng chữ. Việc bạn phải làm là tự suy nghĩ cho mình câu trả lời và cần nhớ một điều: Trong cryptic thì không gì là không thể.
Cryptic là những câu chuyện trinh thám kinh dị, một thế giới riêng của Creepypasta.

Cảm giác đầu tiên khi đọc chính là "TÒ MÒ, KHÓ HIỂU". Chính những cảm giác đó sẽ khiến bạn phải đọc đi đọc lại truyện.
Urban Legends
Urban legends hay còn gọi là truyền thuyết thành thị, là một hình thức văn hóa dân gian thời hiện đại, bao gồm những truyện kể mà người kể chúng có thể tin hoặc không tin là có thật. Cũng giống như các truyện dân gian và truyện thần thoại khác, mô tả về những truyền thuyết thành thị không nói lên điều gì về tính xác thực của những câu chuyện đó mà chỉ đơn thuần nói lên rằng những truyện kể ấy lưu hành trong xã hội, tam sao thất bản qua thời gian và chứa đựng trong mình những ý nghĩa đã thúc đẩy cộng đồng bảo tồn và truyền bá nó.
Urban legend hay còn gọi là "truyền thuyết thành thị".

Dù được gọi là "truyền thuyết thành thị" nhưng không nhất thiết chúng phải bắt nguồn từ khu vực thành thị. Cách gọi này thực ra dùng để phân biệt với những truyện kể dân gian truyền thống đã có từ trước thời công nghiệp hóa. Vì nguyên do này mà các nhà xã hội học và nhà nghiên cứu văn hóa dân gian thích dùng thuật ngữ "truyền thuyết hiện đại" hơn. Thỉnh thoảng những truyện này được lặp đi lặp lại trên các bản tin thời sự và trong những năm gần đây còn được phát tán qua thư điện tử và mạng xã hội. Mọi người thường tuyên bố rằng những truyện này đã xảy ra với "bạn của bạn họ".
Real story
Real story đơn giản là những câu chuyện ma hoặc kinh dị được người từng trả qua kể lại. Tuy nhiên, tính xác thực của nó còn tùy thuộc vào độ thành thực của người kể chuyện.
Tính xác thực của "real story" chưa được kiểm chứng
Ceremonial
Ceremonial hay còn gọi chính xác là “nghi thức”. Đây là những mẩu văn tự hướng dẫn cách gặp ma quỷ, cách biết tương lai hay chỉ là chơi một trò chơi với thế lực siêu nhiên … Nhưng bạn nên nhớ, đã liên quan tới thế lực siêu nhiên thường không có điềm lành. Và hiển nhiên, chính bạn sẽ là người gánh chịu mọi hậu quả do bạn gây ra.
Ma lon được xem như một "nghi thức" gặp ma phổ biến nhất ở Việt Nam.
Là những video kinh dị được quay lại hay những đoạn phim bí ẩn một cách khó hiểu được lan truyền, trôi nổi trên mạng mà hầu hết chưa được kiểm chứng. Hình thức thường thấy nhất của thể loại này là “tập phim bị mất”. "Tập phim bị mất" là những câu chuyện hư cấu về tập phim bị loại bỏ hoặc không được sử dụng trong chương trình thực tế, thường là phim hoạt hình. Tập phim bị mất được dự định để làm suy nhược người đọc bằng cách làm sai lệch từ các hành vi của các nhân vật, tập trung vào cái chết, và bao gồm cả hình ảnh "siêu thực tế" của các nhân vật trong phim.
Một hình ảnh trong tập phim được cho là bị mất của loạt phim hoạt hình nổi tiếng Mickey Mouse.

5. Một số nhân vật đáng sợ trong Creepypasta
Jeff the Killer


Jeff the Killer, tên sát nhân khủng khiếp nhất trong thế giới Creepypasta. Jeff thực chất chỉ là một cậu bé 13 tuổi, từng là một đứa trẻ rất ngoan hiền, chí ít là cho đến khi hắn tìm thấy niềm vui ở bạo lực. Jeff thích được nhìn thấy máu và thỏa mãn với sự đau đớn của người khác. Thú tính trong người Jeff lớn dần, dĩ nhiên, hắn nghiện giết người. Hắn đã đốt hết lông mày, cắt mí mắt của mình để không bao giờ có thể chớp mắt và rạch miệng để mình luôn luôn cười. Jeff đâm cha mẹ mình, giết luôn cả người anh trai khi đang say ngủ. Trước đó, hắn còn không quên tặng cho anh trai câu nói mà giờ đây đã trở thành thương hiệu của hắn: “Go to sleep”.
Jeff the Killer.
Nhắc tới Jeff, không thể không nhắc tới Jane the Killer, cô bé hàng xóm tốt bụng, là mối tình đầu cũng là đối thủ của Jeff. Cha mẹ Jane bị Jeff giết hại, bản thân cô thì bị hắn thiêu sống khiến gương mặt bị hủy hoại. Uất hận, cô thề trước mộ cha mẹ sẽ truy đuổi Jeff đến cùng trời cuối đất.
Smile dog
Câu chuyện về Smile dog là một câu chuyện kinh dị kinh điển. Một nhà văn nghiệp dư đến thăm ngôi nhà của một phụ nữ tên là Mary E để lấy cảm hứng viết truyện. Thay vì nói chuyện, thì người phụ nữ này đã tự nhốt mình trong phòng, sau đó khóc và la hét về những cơn ác mộng. Tất cả các biểu hiện này xảy ra khi bà sở hữu một đĩa mềm được xem có chứa các hình ảnh mang tên smile.jpg. Tấm ảnh chụp một con chó có bề ngoài khá giống với loài chó husky. Khi ai đó xem bức ảnh này thì kích động, co giật hoặc trở nên điên loạn sau một thời gian. Theo mô tả, trong bức ảnh là một loài sinh vật khá giống với một con husky ở trong một căn phòng tối tăm, mờ ảo mà nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy đằng sau nó xuất hiện một cánh tay vấy máu phía bên trái bức ảnh. Nhưng dĩ nhiên mọi sự chú ý đều đổ dồn về phía con chó, vì theo như mô tả là nó… đang cười.
Smile dog.


Người ta cũng nói rằng bản gốc của nó còn có 2 dấu vân tay dính máu được cho là của bà chủ con chó, cùng dòng chữ “Smile, god love you” (Hãy cười lên, Chúa yêu thương bạn). Hiện nay trên website không có các hình ảnh chính xác về bức ảnh, phần lớn đều được chỉnh sửa để không gây những hậu quả đáng tiếc. Những hình ảnh thực sự của smile.jpg được công nhận do nó có hiệu lực đối với người xem, vì họ đã tự sát ngay sau đó. Một số đã nói rằng ma quỷ bắt đầu trở lại.
Slenderman
Được biết đến là một sinh vật kỳ bí với quyền năng đáng sợ ám ảnh nhiều người dân ở Mỹ. Người ta cho rằng, Slenderman có khả năng kiểm soát tâm trí con người. Hắn sẽ kết nối với não trẻ em và người già, làm cho họ mất trí hoàn toàn. Slenderman là một sinh vật được mô tả với các đặc điểm và khả năng kì dị. Slenderman xuất hiện với dáng vẻ cao lớn trong bộ đồ vest màu đen hay màu xám, trên cổ đeo chiếc cà vạt màu đỏ hay đen và mặc áo sơ mi trắng, không có mắt, miệng tai trên khuôn mặt. Slenderman không có tóc và có phần tay không bình thường. Trong nhiều tài liệu, người ta còn mô tả Slenderman cao từ 1,8m đến gần 3m. Sinh vật này còn được mô tả có khả năng đặc biệt là biết tàng hình, kéo dài tay ra, mọc xúc tu, thay đổi chiều cao và hình dạng cơ thể.
Slenderman.



Ngoài đời, Slenderman thường xuất hiện trong những nơi như rừng rậm, hầm rượu, ngã ba đường vắng vẻ, nơi bỏ hoang; và thường xuất hiện trong hình ảnh là một người đàn ông cao, gầy, gương mặt trắng toát. Đôi khi, bạn cũng có thể nhìn thấy những cái xúc tu ở sau lưng. Nếu như bạn thấy có một hình vẽ vòng tròn với một dấu x ở giữa thì đó chính là nơi Slenderman đã xuất hiện.
Laughing Jack
Tức Jack hay cười, là một nhân vật không nổi tiếng nhiều nhưng lại có những đồn thổi rùng rợn đối với các bà mẹ có con nhỏ. Theo mô tả, con quỷ này có làn da trắng nhợt, mái tóc bù xù xõa ngang vai, đôi mắt trắng dã nhìn xuyên màn đêm, hàm răng trắng những chiếc răng nanh dài và nhọn hoắt, mọc không theo thứ tự nào. Người hắn nhợt nhạt không có sức sống, khoác lên mình là bộ đồ chú hề kỳ dị chỉ độc hai màu đen trắng.
Laughing Jack.
Câu chuyện kinh dị bắt đầu khi một cậu bé tên là Jame bắt đầu trò chuyện với một người bạn tưởng tượng mà cậu gọi là Laughing Jack. Mọi chuyện sẽ chẳng có gì nếu như ông bố không bắt Jame vứt hết số kẹo mà Jack đưa cho. Tức giận, tối đó, Jack đã giết chết chú chó của gia đình. Hắn rạch bụng chú chó, nhét số kẹo mà Jame đã vứt đi vào đó rồi treo ngược chú chó lên. Ngày hôm sau, hắn gián tiếp giết chết Jame bằng cách tạo ra ảo ảnh che lấp Jame trong khi ông bố đang tức giận cầm con dao nhằm giết hắn, khiến cho con dao cắm thẳng vào tim Jame. Còn Jack hẳn sẽ là nỗi ám ảnh khiếp sợ đối với nhiều người vì bản tính nham hiểm và máu lạnh của hắn.
6. Creepypasta, nên hay không?
Creepypasta không hề xấu, nhưng nó chỉ phù hợp cho một số đối tượng nhất định. Bản thân những người đam mê muốn tìm hiểu đều phải đặt cho mình những quy định ngầm và phải thực hiện. Hậu quả của nó đến đâu thì có lẽ sẽ tự bản thân người đọc kiểm nghiệm, mà theo suy nghĩ của người phương Đông chúng ta vẫn theo chiều hướng “có kiêng, có lành” sẽ không thừa nếu chúng ta làm theo. Và tất nhiên sẽ có những quy tắc nhất định trong thế giới này mà chúng ta phải tuân theo.

4 Nhận xét

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn