Hướng Dẫn Cách Động Thổ Lát Lợi Cho Ngôi Nhà

 HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỘNG THỔ CÁT LỢI CHO NGÔI NHÀ

Động thổ là 1 nghi lễ, không phải 1 công việc. Khi động thổ, người ta phải xem trạch đất có vượng khí không, lúc nào có thể động thổ được. Động thổ là thời điểm khai sinh căn nhà, tốt hay xấu đều tạo ra vận mệnh của căn nhà đó.

Có nhiều cách động thổ: Động thổ theo dân gian, động thổ theo du niên bát quái, động thổ theo lục tú,... Với mỗi cách động thổ sẽ có các ưu điểm riêng, trong đó động thổ theo du niên và lục tú là cách khó và ít được áp dụng nhưng hiệu quả cát lợi đến với ngôi nhà là rất lớn.

Cách động thổ nào cũng cần đảm bảo đủ 3 yếu tố Thiên – Địa – Nhân

✅ THIÊN khí năm nay có vượng không phụ thuộc vào độ số của căn nhà.

✅ ĐỊA khí có vượng không, địa khí phụ thuộc vào độ số của căn nhà và cổng cửa.

✅ NHÂN khí có tốt không, con người trong gia đình có được hoà thuận, đồng lòng không, chính quyền địa phương có ủng hộ không, giấy phép xây dựng có được cấp không, hàng xóm láng giềng có ủng hộ không.

Bên cạnh đó, người đứng ra động thổ phải là người khoẻ mạnh, không có tang trong năm, không phạm nhiều khí sát như thái tuế, Kim Lâu, hoang ốc, tam tai, trạch xấu, không nghiện ngập, cờ bạc, rượu chè bê tha, người đang làm ăn thất bát, người có người thân chết yểu, người cao tuổi,….

Người động thổ không trực xung, không thiên khắc địa xung với chủ nhà.
Dưới đây là cách động thổ theo dân gian phổ biến nhất và dễ làm nhất.

1- LỄ

Lễ động thổ phải thắp đủ 3 tuần nhang (Không cần đợi tuần 1 cháy hết mới thắp đến tuần 2, tuần 2 thắp ngay khi khấn xong, sau đó vài phút thì tiếp trà, rượu và thắp luôn tuần 3. Đợi hết 3 tuần nhang đó mới được động thổ, tránh kinh động đến thần linh.

2- ĐỘNG THỔ

Chuẩn bị 3 lít rượu gừng/ rượu trầm

1 Cái cuốc mới, chưa cuốc lần nào.

Xông trầm 4 góc đất và giữa đất khi làm lễ và trước khi động thổ.

Dùng dây chia phần xây dựng nhà thành 9 phần bằng nhau.

Đánh dấu các vị trí động thổ bằng bột hoặc vôi bột (không được dùng cuốc, xẻng cuốc xuống đánh dấu)


Mỗi vị trí để 1 chai rượu nửa lít, trung cung để chai 1 lít.

Tiến hành cuốc từ bên trái qua phải tính theo hướng nhà và theo chiều kim đồng hồ.

Mỗi vị trí cuốc đều đứng trong đất, cuốc vào bên trong.

Sau khi cuốc xong (số nhát tuỳ theo cách động thổ), lấy 2 tay xoa chạm vào hố đất vừa cuốc để thiên địa nhân hợp nhất và giao hoà, sau đó dùng 2 tay dâng chai rượu lên và rót tưới xuống hố đất đó. Mời rượu xong, cắm 3 nén hương xuống và vái lạy 3 lạy.

Riêng trung cung cuốc theo hình elip, từ trái nhà qua phải nhà.

Lưu ý: Trước khi động thổ cần dọn dẹp mặt bằng gọi là lễ hạ giải. Động thổ là 1 nghi thức, không phải là 1 công việc nên cần được chuẩn bị chu đáo và làm đúng cách mới có hiệu quả cao.

Tổng Hợp

BÌNH LUẬN

Mới hơn Cũ hơn