Khám phá ngôi đền trăm tỷ đô: Cánh cửa khoá bất khả xâm phạm và lời nguyền thảm khốc

 Nhìn từ xa, nhiều người sẽ bị choáng ngợp khi thấy đền thờ Ấn Độ này sáng lên như một khối vàng khổng lồ. Sree Padmanabhaswamy nổi tiếng vì sự giàu có không thể tưởng tượng được, và được nhắc đến với tên gọi “Đền Vàng” - bởi bên trong ngôi đền này là một kho báu trị giá hàng trăm tỷ đô la.

Vào tháng 6/2011, người ta đã tìm thấy kho báu "khủng" gồm vàng và trang sức ở bên trong các căn hầm tại ngôi đền Sree Padmanabhaswamy, bao gồm 450 thùng vàng, 2.000 viên hồng ngọc, vương miện có gắn kim cương, cung bằng vàng v.v. Giá trị kho báu có thể lên đến hàng trăm tỷ USD nếu xét đến giá trị lịch sử của nó. Nhưng đây chỉ mới là một phần của kho báu khổng lồ…

Còn có một căn hầm “bất khả xâm phạm” với những lời đồn về kho báu vô giá và lời nguyền chết chóc...

Tọa lạc ở thành phố Thiruvananthapuram, thủ phủ Kerala, Ấn Độ, đền Sree Padmanabhaswamy là một trong những ngôi đền nổi tiếng giàu có nhất của Ấn Độ. Và cho đến nay, nó vẫn giữ kỷ lục trong lịch sử là nơi thờ tự giàu có nhất trong tất cả các ngôi đền của bất kỳ tôn giáo nào trên thế giới.

Đền Vàng bí ẩn

Không ai biết ngôi đền thực sự bao nhiêu tuổi. Một số học giả cho rằng nó đã được thành lập hơn 5.000 năm trước. Trong khoảng thời gian từ năm 500 trước Công nguyên đến năm 300 sau Công nguyên, Sree Padmanabhaswamy nổi tiếng vì sự giàu có không thể tưởng tượng được, và được nhắc đến với tên gọi “Đền Vàng” trong một số bản văn Hindu. 

Các kho báu được tích lũy qua hàng ngàn năm, dưới nhiều triều đại cai trị khác nhau như: Mesopotamia, Jerusalem, Hy Lạp, Rome và các quốc gia khác. Ngoài ra, vào thời điểm xâm lược, nhiều ngôi đền nhỏ khác ở vùng Kerala và khu vực cực Nam đã chuyển tài sản của họ vào  đền Sree Padmanabhaswamy để giữ an toàn. 

Đến thế kỷ 16, ngôi đền Sree Padmanabhaswamy là tài sản thuộc về các đời vua cai trị vùng Travancore. Theo truyền thuyết, những ông vua Travancore có thói quen cất giữ những đồ cống nạp quý giá từ người dân và quý tộc trung thành trong các đền thờ.

Sau khi Ấn Độ giành được độc lập vào năm 1947, ngôi đền này vẫn thuộc về gia đình hoàng gia Travancore. Vương quốc Travancore sau đó sáp nhập với Tiểu vương quốc Cochin và ngày nay trở thành bang Kerala, Ấn Độ. 

Năm 2001, nhờ sự hỗ trợ của các linh mục, các nhà khảo cổ học đã khai quật các hầm trong lòng đất của ngôi đền này. Họ thực sự choáng ngợp với “kho báu hoàng gia” bên trong ngôi đền. Kho báu cổ xưa này bao gồm xu vàng có niên đại hàng ngàn năm; dây chuyền vàng dài đến 2,7m, nặng khoảng 2,5 kg; hàng ngàn miếng trang sức cổ xưa có đính kim cương và ngọc lục bảo, vương miện và đá quý khác nằm trong hầm A.

Tất cả các kho báu này phân bố khắp nơi trong các căn hầm" - Thẩm phán 75 tuổi Rajan hồi tưởng lại. Ông là một trong những người tham gia đội khai quật. Sau đó, họ tiếp tục khai quật được những hiện vật khác nữa. Trong số đó có 7kg đồng tiền vàng cổ; 18kg đồng tiền vàng từ thời Napoleon; hơn 1.000kg vàng dưới dạng tiền và nữ trang; và một con voi nhỏ bằng vàng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng bên trong ngôi đền lịch sử này vẫn còn ẩn chứa một kho báu khổng lồ khác nữa

Năm 2011, gia đình hoàng gia Travancore bị tước quyền sở hữu ngôi đền trong một vụ kiện. Tòa án Tối cao Ấn Độ phán quyết rằng ngôi đền không thuộc của riêng bất cứ cá nhân nào, và đã bổ nhiệm một ủy ban gồm bảy thành viên để thám hiểm, nghiên cứu ngôi đền. Cũng từ đây, đã phát lộ ra 6 căn hầm bí mật khổng lồ chứa rất nhiều kho báu. 

Mở 5 trong 6 hầm bí ẩn - Phát hiện kho báu vàng ròng

Sau quá trình nghiên cứu, Ủy bản đã phát hiện ra ngôi đền Padmanabhaswamy có 6 hầm bí mật khổng lồ chứa rất nhiều kho báu. Chúng được đặt tên từ A đến F. 

Qua nỗ lực nhiều năm, họ đã có thể mở 5 trong số 6 căn hầm này. Hầm A phải sử dụng đến công nghệ hiện đại để mở. Cánh cửa của nó thể hiện rất rõ kiến trúc tinh tế của ngôi đền. 

Theo thông tin được giới truyền thông thu thập được, danh sách các báu vật được khai quật trong 5 căn hầm gồm 450 thùng vàng, 2.000 viên hồng ngọc và vương miện có gắn kim cương. Ngoài ra, còn có một loạt cổ vật quý hiếm được tìm thấy, gồm một bức tượng vàng cao 1,2m đính toàn ngọc lục bảo, một dây chuyền vàng dài tới 6m, 400 chiếc ghế bằng vàng dành cho thần Vishnu được trang trí bằng 1.000 viên kim cương. Họ cũng phát hiện ra một loạt các đồ trang sức, trang phục nghi lễ... bằng vàng ròng. Kho báu có giá trị ít nhất 22 tỷ USD, nhưng giá trị có thể lên đến hàng trăm tỷ USD nếu xét đến giá trị lịch sử của nó.

Điều ấn tượng nhất là những viên kim cương lớn, một số trong đó thậm chí có trọng lượng lên đến 110 cara. Một số nhà khảo cổ học và nhà giám định kim cương, đá quy ước tính rằng một tượng thần Vishnu bằng vàng từ ngôi đền có thể có giá 30 triệu USD. 

Du khách ngày nay sẽ thấy máy dò kim loại, camera an ninh và hơn 200 lính canh bảo vệ ngôi đền và kho báu trong đó. Tuy nhiên, có vẻ như họ có nhiệm vụ bảo vệ cái gì đó khác - một kho báu bí ẩn “bất khả xâm phạm”.

Bí ẩn căn hầm B 

Mặc dù 5 trong 6 căn hầm đã được khám phá, vẫn có một nơi chưa được tiếp cận – đó là Hầm B bí ẩn - được cho là chỉ có thể mở bằng cách... niệm thần chú. Trong số 6 hầm trong đền thờ, hầm B được cho là nơi có liên kết mật thiết nhất với vị thần của đền. 

Hầm B có tới ba cánh cửa.

Khi các nhà nghiên cứu tiến hành phá cánh cửa đầu tiên, họ tiếp tục phát hiện ra cánh cửa gỗ thứ hai ngay sau đó.

Bất ngờ và bí ẩn nhất là cánh cửa thứ 3. Nó được làm bằng sắt đóng kín, và dù đã sử dụng mọi cách để phá hủy nhưng đến nay cánh cửa vẫn ở nguyên đó, cất giấu những bí ẩn bên trong - được cho là có chứa tượng thần Sri Padmanabha bằng vàng ròng và nhiều báu vật có nguồn gốc thần bí. 

Vì không có cách nào mở được Căn hầm B, từ đó hàng loạt giả thuyết, đồn đại ra đời. Theo truyền thuyết từ xa xưa để lại, Vua Marthanda Varma của Hoàng tộc Travancore đã sắp xếp để tạo ra 6 căn hầm. Trong số đó, hầm B được gắn liền với một phép thuật đặc biệt của hàng trăm pháp sư và phù thủy – những người tu hành thuộc giáo hội từ các vùng khác nhau.

Lời nguyền chết chóc

Theo truyền thuyết, có một lời nguyền cổ xưa dành cho những người làm ô uế nơi linh thiêng này.

Tháng 4 năm 2014, luật sư Gopal Subramanium đề nghị mở cửa hầm. Pushpanjali Swamiyar là người có chức sắc cao nhất của ngôi đền Padmanabha, đã gửi thư cho Chủ tịch Ủy ban hành chính và Cán bộ điều hành Ấn độ vào 8 tháng 2 năm 2016 để phản đối mạnh mẽ việc mở hầm B.

Các linh mục Hindu cảnh báo rằng, những người cố gắng mở hầm B bên trong ngôi đền sẽ phải đối mặt với các bi kịch, cái chết và "sự giận dữ của loài rắn". Nó giống như "Lời nguyền của Pharoahs" - được cho là đã gây ra cái chết của các nhà thám hiểm khai quật mộ Tutenkhamun năm 1922. 

Nhiều người cho rằng lời nguyền linh ứng vào thời hiện đại xoay quanh ngôi đền này bắt đầu với ủy ban gồm bảy thành viên. Người ta nói rằng một số thành viên đã ngã bệnh trong khi cố gắng mở Căn hầm B. Sunder Rajan, người đệ đơn kiện để đánh giá lại kho báu của ngôi đền lúc đầu, cũng đã chết vài năm sau đó.

Tòa án Tối Cao Ấn Độ cuối cùng đã ban hành một cảnh báo chống lại việc mở cửa hầm B.

Mặc dù có rất ít bằng chứng cho thấy mối quan hệ giữa những sự kiện này với Căn hầm B. Tuy nhiên, điều này kỳ lạ tương tự cũng liên quan đến các hiện vật cổ đại. Một thợ kim hoàn kỳ cựu người Do Thái đã cho biết hầu hết các đồ vật trong cổ mộ đều được yểm bùa để bảo vệ. Do đó, người mua cổ vật thường bị hại bởi các năng lượng vô hình này. 

Thậm chí, người ta nói rằng bất kỳ nỗ lực mở cửa nào của con người được thực hiện bằng công nghệ - sẽ dẫn đến một tai họa ghê gớm không thể tả được cho thành phố, khắp Ấn Độ, hoặc thậm chí là cả thế giới.

Người ta cho rằng Căn hầm B được mở khóa bằng sóng âm thanh đặc biệt. Một số người nói rằng khóa bên trong cửa có thể được tiếp cận thông qua âm thanh. Với tần số phù hợp, sóng âm thanh từ uy lực của thần chú sẽ được khuếch đại và “kết nối” với các liên kết bên trong cửa, cuối cùng mở hầm B.

Đến nay, không ai biết những gì nằm bên trong ngôi đền Padmanabhaswamy và bí mật của Hầm B. Không ai có thể tụng thần chú Garuda Mantra một cách chuẩn xác cho đến ngày nay, và lệnh của Tòa án Tối Cao chống lại việc mở Căn hầm B vẫn có giá trị.

Kho báu sẽ thuộc về ai?

Với kho báu khổng lồ được phát hiện, Sree Padmanabhaswamy trở thành ngôi đền “giàu có” nhất Ấn Độ. Tuy nhiên, câu hỏi nan giải hiện giờ là việc sử dụng kho báu này thuộc về ai và sẽ được sử dụng như thế nào? 

Ý kiến được nhiều người đồng tình nhất là đem tài sản khổng lồ chia cho dân nghèo. Một nhà khảo cổ cho biết, hầu hết số kho báu trong đền đều do dân chúng đem tới quyên góp trong vài thế kỷ qua, vì thế “của nhân dân nên trả về cho nhân dân”

Tuy nhiên, theo quan điểm của các chuyên gia bảo vệ di tích văn hóa, nên xây dựng một bảo tàng để tất cả mọi người có thể chiêm ngưỡng những tài sản quý giá này.

Một số giới chức Kerala lại cho rằng, mặc dù kho báu mới phát hiện mang giá trị tôn giáo và nghệ thuật, nhưng nếu như có thể quyên góp để phát triển giáo dục thì sẽ có ý nghĩa hơn nhiều. Trong khi đó, thống đốc Kerala khẳng định chính quyền bang sẽ không động tới số tài sản này bởi nó thuộc về ngôi đền cổ.

Khi Ấn Độ tranh luận về tài sản này, chính phủ đã thắt chặt an ninh trong đền thờ. Chính quyền bang Kerala cũng đã tức tốc chi hơn 225.000 USD và sẵn sàng chi thêm để tăng cường an ninh tại đền Padmanabhaswamy. Hàng trăm cảnh sát vũ trang đã được triển khai để thiết lập 3 vòng an ninh quanh ngôi đền.

Hiện nay, khu vực đền thờ này đã được giới nghiêm - với lực lượng cảnh sát dày đặc nhằm giữ gìn an ninh trật tự vì sự hấp dẫn của kho báu mà đền thờ này ẩn chứa.

Có quan điểm cho rằng, giá trị kho báu có thể lên đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tỷ USD nếu xét đến giá trị lịch sử của nó, chứ không phải thuần túy là giá trị vàng bạc thông thường. Và tất nhiên phải xét đến cả căn hầm B bí ẩn - mà theo truyền thuyết thì ở đó có thể chứa đựng kho báu linh thiêng thuộc hạng lớn nhất lịch sử.

Theo ntdvn

BÌNH LUẬN

Mới hơn Cũ hơn